Tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn huyện Tánh Linh

Qua rà soát, tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn huyện về sản xuất nông - lâm - thủy sản phát triển theo hướng nâng dần chất lượng, hiệu quả nhờ cơ cấu lại mùa vụ, cây trồng, vật nuôi đúng hướng nên trồng trọt tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Việc đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi, áp dụng giống mới, tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa các khâu sản xuất, tập trung phát triển nhanh cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả có tính chiến lược lâu dài nên diện tích, năng xuất và sản lượng tăng. Trong đó huyện đã tập trung triển khai và thực hiện nâng cao chất lượng và giá trị 3 sản phẩm chủ lực chính của huyện đó là (Lúa gạo, Cao su và Điều). Tổng diện tích gieo trồng đến cuối năm 2022 là 63.216 ha. Trong những năm qua huyện tập trung thực hiện các mô hình như xây dựng cánh đồng lớn được hơn 3.000 ha, triển khai và thực hiện vùng lúa chất lượng cao đạt trên 1.300 ha, nhờ vậy tạo điều kiện để mở rộng diện tích liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng tập trung trang trại, đến cuối năm 2022 tổng đàn gia súc của huyện ước đạt 33.200 con và đàn gia cầm khoảng 700.000 con. Đồng thời, huyện có khoảng 06 trại chăn nuôi heo, bò, gia cầm và có khoảng 141 nhà nuôi chim yến và đã hình thành được 02 cơ sở giết mổ gia súc theo hình thức hộ kinh doanh, quy mô giết mổ khoảng 10-15 con heo/ngày/cơ sở để cung ứng sản phẩm thịt đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Hệ thống thủy lợi được đầu tư kiên cố hóa đã làm thay đổi đáng kể hệ thống cơ sở hạ tầng kênh mương thủy lợi trên địa bàn huyện, với tổng chiều dài kênh mương toàn huyện dài 198,66 km, trong đó kênh mương đã được kiên cố hoá dài 24,06 km chiếm 12,1%, kênh mương đất dài 174,6 km chiếm 87,9%. Hàng năm, việc tưới tiêu các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đảm bảo cung cấp nước cho nuôi trồng thủy sản, sản xuất lúa và một phần cho cây màu, với diện tích tưới khoảng 21.000 ha/năm, trong đó cấp nước cho nuôi trồng thủy sản khoảng 10 ha.

Diện tích mặt nước có khả năng nuôi trồng thủy sản của huyện Tánh Linh 800-1000 ha, nhờ mở rộng diện tích và sự quan tâm đầu tư hỗ trợ các chương trình khuyến nông tỉnh, huyện tạo động lực giúp người dân mở rộng diện tích, mạnh dạn nuôi các đối tượng có giá trị kinh tế như cá chình khu vực dọc sông La Ngà, cá thát lát, cá bống tượng,...hồ Biển Lạc xã Gia An, tính đến nay sản lượng khai thác và nuôi trồng đã đạt trên 2.000 tấn góp phần tăng thu nhập cho một bộ phận người dân hành nghề thủy sản tại địa phương.

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần duy trì độ che phủ rừng đạt 57%; năng suất rừng trồng ngày càng được cải thiện (bình quân 61,3m3/ha). Việc thực hiện chuyển hoá rừng trồng, trồng mới, trồng lại rừng với mục đích kinh doanh, xây dựng mô hình thí điểm được quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm gỗ. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường.

  Đình Sơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang