Nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn, UBND huyện Tánh Linh đã ban hành nhiều
văn bản về CCHC để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện: Tham mưu UBND huyện tổ chức
Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm
2023. Họp Ban chỉ đạo CCHC huyện đánh giá công tác CCHC quý I/2023. Chỉ đạo triển
khai kết quả công bố đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC năm 2022 của huyện Tánh
Linh; Tổ chức kiểm tra công tác
CCHC đối với các xã Suối Kiết, Gia Huynh, Đức Bình, Đức Thuận, thị trấn Lạc
Tánh. Triển khai thực hiện Quyết định số 517/QĐ-UBND
ngày 22/3/2023 của UBND tỉnh Bình Thuận về
Ban hành quy định đánh giá công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (thay thế Quyết định số 1662/QĐ-UBND
ngày 5/8/2022 của UBND tỉnh Bình Thuận); phân công nhiệm vụ cho các ngành liên quan của huyện tập trung thực
hiện các tiêu chí đánh giá CCHC năm. Thực hiện rà soát, cung cấp danh
sách hồ sơ đã trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân nhưng chưa cập nhật trạng
thái trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; lấy ý kiến góp
ý dự thảo Quyết định về việc Ban hành Quy định về đánh giá công tác cải
cách hành chính đối với UBND cấp xã trên địa bàn huyện Tánh Linh. Tiếp tục đẩy
mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn huyện.
Đề nghị UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả khắc phục tồn tại hạn chế sau kiểm
tra công tác CCHC theo Thông báo kết quả kiểm tra đợt 1/2023 của Tổ Kiểm tra.
Thực hiện Kế hoạch số 4344/KH-UBND ngày 20/12/2022 của UBND
tỉnh Bình Thuận về cải cách hành chính nhà nước năm 2023 tỉnh Bình Thuận, UBND
huyện Tánh Linh đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 06/01/2023 về việc ban
hành kế hoạch CCHC năm 2023 trên địa bàn huyện và các Kế hoạch nhằm đẩy mạnh
công tác CCHC năm 2023 như: Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 10/01/2023 về Kiểm soát thủ tục hành
chính nhà nước năm 2023 huyện Tánh Linh; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 13/01/2023 về Phát động phong trào thi
đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025; Kế hoạch
số 07/KH-UBND ngày 17/01/2023 Khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2022 và nâng
cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2023; Kế hoạch số 10/KH-UBND
ngày 30/01/2023 về Kiểm tra, rà soát VBQPPL năm 2023; Kế
hoạch số 15/KH-UBND ngày 02/02/2023 về Thông
tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 23/02/2023 Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2023;
Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 27/02/2023 về việc kiểm tra công tác cải cách hành
chính trên địa bàn huyện năm 2023 và nhiều văn bản triển khai thực hiện công
tác CCHC; Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 13/3/2023 về kiểm tra việc thực hiện công
tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện năm 2023; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 17/3/2023 về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2023. Chỉ đạo triển khai Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp huyện, Bộ chỉ số chuyển
đổi số cấp xã theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 08/02/2023 của UBND tỉnh.
Về Cải cách thể chế:
Duy trì, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản quy
phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND huyện và xã, thị trấn đang thực
hiện theo đúng quy định. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện
phối hợp với Phòng Tư pháp huyện thực hiện công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp ban hành để điều
chỉnh hoặc tham mưu các cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, thay thế, bãi bỏ
cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành. Trong 6 tháng đầu
năm 2023, UBND huyện đã ban hành Quyết định
số 01/2023/QĐ-UBND ngày 21/4/2023 về ban hành Quy định vị trí, chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế và mối quan hệ công tác của phòng Tài
chính - Kế hoạch huyện Tánh Linh.
Về Cải cách thủ tục
hành chính (TTHC): UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày
13/3/2023 về kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa
bàn huyện năm 2023; Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 14/02/2023 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa
bàn huyện Tánh Linh, mục tiêu rà soát, đánh giá các quy định TTHC đã được công
bố, công khai, nhằm kịp thời phát hiện những TTHC rườm rà, phức tạp, các quy định
mâu thuẫn, chồng chéo, không thật sự cần thiết, không phù hợp, gây khó khăn, cản
trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp trên
địa bàn huyện để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
bãi bỏ theo quy định. Đẩy mạnh mục tiêu đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí, thời
gian giải quyết TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
của các quy định TTHC; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực
hiện TTHC, góp phần cải cách TTHC, cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh và
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, bảo đảm cho sự ổn định, phát triển kinh tế
- xã hội của huyện.
Xây dựng và nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Về công tác tuyển dụng, bố
trí, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức đều tuân thủ đúng quy định
theo phân cấp quản lý. UBND huyện có
văn bản gửi Sở Nội vụ đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức năm 2023 gồm 05 chỉ tiêu ở 04 cơ quan hành chính. Đăng ký nhu cầu thi nâng ngạch công chức và thi hoặc xét
thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2023, cụ thể: nâng
ngạch từ ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính: 07 trường hợp; nâng ngạch từ
Thanh tra viên lên Thanh tra viên chính: 01 trường hợp; Thăng hạng chức danh
nghề nghiệp viên chức: 32 trường hợp. Thực hiện quy trình bổ nhiệm Trưởng phòng
Kinh tế - Hạ tầng theo đúng quy định hiện hành. Tham mưu quy trình bầu miễn nhiệm
và bầu bổ sung thành viên UBND huyện theo đúng quy định.
Cải
cách tài chính công: Các cơ
quan, đơn vị, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước
theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP
ngày 07/10/2013 của Chính phủ; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị
sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
Hiện đại hóa hành
chính: Hiện nay trên địa bàn huyện, các cơ quan, đơn vị đều đang ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin
trong quản lý, điều hành công việc hàng ngày; trong đó tiếp tục sử dụng
hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử,….
trong hoạt động cơ quan quản lý nhà nước.
Đình Sơn