Đánh giá công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

            Ngày 23/6/2023 tại Hội trường B - UBND huyện, đồng chí Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) huyện đã chủ trì cuộc họp họp đánh giá công CCHC 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự cuộc họp có các đồng chí là Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị và địa phương có nhiều nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác CCHC. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục trong 6 tháng cuối năm 2023 như: Đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu xây dựng, cụ thể hoá các văn bản triển khai CCHC của các cơ quan, địa phương chưa kịp thời và chậm so với thời gian quy định. Một số cơ quan, địa phương không gửi tin bài về CCHC đăng trên Trang Thông tin điện tử huyện. Kết quả giải quyết TTHC đối với hồ sơ giấy và hồ sơ trên phần mềm điện tử chưa đồng bộ song song. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC còn thấp,…

Để tiếp tục triển khai, thực hiện đạt kết quả nhiệm vụ CCHC trong 6 tháng cuối năm 2023, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nghiêm túc tập trung triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:

- Phát huy vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu Kế hoạch CCHC, KSTTHC năm 2023 của UBND huyện giao.

- Nghiêm túc thực hiện Thông báo số 156/TB-UBND ngày 02/6/2023 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Báo cáo phân tích, đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hài lòng của người dân trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) và chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2022 của tỉnh; tập trung thực hiện các tiêu chí đánh giá CCHC cấp huyện tại Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 22/3/2023 của UBND tỉnh quy định.

          - Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để niêm yết, công khai đúng quy định theo Thông tư 02 của Chính phủ. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức lãnh đạo quản lý, công chức chuyên môn trong tham mưu giải quyết hồ sơ TTHC. Niêm yết công khai Thông báo địa chỉ tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC tại bảng niêm yết Bộ phận một cửa các cấp theo đúng mẫu quy định tại mục 4, Phụ lục IV kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017.

 - Yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm 2023 phải có ít nhất 01 sáng kiến kinh nghiệm về CCHC. Có ít nhất 02 tin, bài/tháng liên quan đến công tác CCHC gửi Văn phòng HĐND và UBND huyện để đăng trên chuyên mục CCHC theo quy định.

          - Nghiêm túc thực hiện việc ban hành thư xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo đúng quy định đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn; cơ quan, đơn vị nào giải quyết trễ hẹn hồ sơ TTHC thì cơ quan, đơn vị đó thực hiện xin lỗi. Đối với hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông bị trễ hẹn ở nhiều ngành, nhiều cấp tham gia giải quyết thì việc xin lỗi do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền ban hành kết quả giải quyết TTHC thực hiện.

          - Đối với các TTHC không thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa theo Quyết định số 3313/QĐ-UBND ngày 28/11/2018 của UBND tỉnh phải áp dụng quy trình theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, phiếu xin lỗi hồ sơ trễ hẹn đúng theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

          - Thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu UBND huyện kiến nghị bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh thực hiện việc phân cấp, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều chỉnh, bổ sung, hướng dẫn các quy định về TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh, UBND huyện trong việc tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc hoặc ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thông suốt, phân định rõ trách nhiệm và thời gian giải quyết của từng đơn vị có liên quan.

          - Thực hiện việc giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo đúng thời gian theo quy định; đồng thời phải cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời kết quả giải quyết hồ sơ TTHC vào phần mềm một cửa điện tử; thực hiện luân chuyển, xử lý hồ sơ theo quy trình điện tử đã được thiết lập. Số liệu và thời gian giải quyết hồ sơ TTHC thực tế phải trùng khớp với dữ liệu trong Hệ thống một cửa điện tử nhằm đảm bảo số liệu để thực hiện báo cáo, thống kê và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

          - Chấn chỉnh ngay tình trạng hồ sơ thực tế chưa có kết quả nhưng đã tiến hành bấm trả kết quả giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử để báo tin nhắn cho người dân, tổ chức kết quả đã có, khi lên nhận tại một cửa huyện, cấp xã thì lại không có gây bức xúc cho người dân, tổ chức.

          - Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC nhất là lĩnh vực đất đai. Cơ quan nào chậm trễ trong việc phối hợp thì cơ quan chủ trì giải quyết TTHC tổng hợp, báo cáo UBND huyện chỉ đạo, xử lý nghiêm. Tuyệt đối  nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị tự đặt thêm các quy định khác ngoài quy định của Trung ương và của tỉnh trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

          - Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ không yêu cầu người dân nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, thay vào đó khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân khi giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND huyện triển khai tại Công văn số 867/UBND-NC ngày 11/5/2023.

          - Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản của UBND tỉnh quy định.

- Thực hiện Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, UBND huyện đã chỉ đạo tại Công văn số 801/UBND-NC ngày 27/4/2023 của UBND huyện.

- Tiếp tục thực hiện niêm yết công khai theo Kế hoạch số 2992/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh và Kế hoạch 30/KH-UBND ngày 23/2/2023 của UBND huyện về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số năm 2023.

- Tiếp tục thực hiện việc hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần đối với tất cả các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi chức năng quản lý. Thực hiện toàn diện và đồng bộ theo Công văn số 1407/ UBND-NC ngày 22/9/2023 của UBND huyện.

- Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức đơn vị, địa phương mình  nghiêm chỉnh chấp hành giờ giấc làm việc, vẫn còn xảy ra tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức chưa đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, vi phạm các quy định về giờ giấc làm việc như đi muộn về sớm, dùng thời gian công để giải quyết việc riêng,…

          - Phối hợp với các Sở, ban ngành tỉnh trong việc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện thí điểm tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo công chức đơn vị tại bộ phận một cửa để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

          - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn huyện.

          - Bộ phận một cửa huyện, UBND các xã, thị trấn (đã nâng cấp bộ phận một cửa) khai thác, sử dụng hiệu quả trang thiết bị, phần mềm đã đầu tư theo Đề án nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, cấp xã theo hướng hiện đại trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt công tác bảo hành, bảo trì thiết bị theo quy định của nhà cung cấp đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt (chủ động có phương án thay thế thiết bị kịp thời).

         - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ giúp người dân, doanh nghiệp hạn chế đi lại và tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện TTHC.

- UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện bộ nhận diện thương hiệu đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã theo Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 09/9/2022 của UBND huyện theo đúng quy định.

Đình Sơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang