Những kết quả nổi bật trong Cải cách hành chính của xã Gia An trong năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
Năm 2024, công tác Cải cách hành
chính nhà nước luôn được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm, triển khai với
nhiều giải pháp đồng bộ. Nhiệm vụ Cải cách hành chính (CCHC) được thực hiện
toàn diện trên 6 nội dung trọng tâm: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ
chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng, phát triển chính quyền
điện tử, chính quyền số. UBND xã đã đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng
đầu, gắn kết quả CCHC với thi đua, khen thưởng; bám sát các văn bản chỉ đạo của
UBND huyện, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC
đã đề ra; chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2023 và qua kiểm tra của
Đoàn kiểm tra CCHC huyện, kịp thời đề ra giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024. Địa
phương tiếp tục thực hiện các mô hình CCHC với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và
doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính”. Các ban
ngành có sự chủ động, nghiên cứu, tìm kiếm các sáng kiến mới, mô hình hay để áp
dụng, nâng cao hiệu quả công việc.
Bên cạnh đó, UBND xã duy trì tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân,
doanh nghiệp trên địa bàn xã để kịp thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý,
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vấn đề quan tâm; chủ
động thành lập Tổ và tự tổ chức kiểm tra CCHC tại các ban ngành xã, qua kiểm
tra Tổ đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhỡ các công chức chuyên môn khắc phục những
tồn tại, do ban ngành mình phụ trách. Từ đó, chỉ
số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức được cải thiện; cơ chế một
cửa, một cửa liên thông hoạt động hiệu quả hơn, hồ sơ trễ hạn giảm; ứng dụng
công nghệ thông tin trong CCHC được tăng cường, hồ sơ giải quyết trực tuyến và
thanh toán trực tuyến gia tăng. Về giải quyết các TTHC, trong năm 2024
UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 5.000 hồ sơ; Kết quả giải quyết hồ sơ đúng
và trước hạn đạt 99,86%; Kết quả số hoá đạt
96,78%. Thanh toán trực tuyến đạt 99,98%. Kết quả xếp loại chỉ số
CCHC cấp xã năm 2024 (đạt 91.38/100 điểm), xếp thứ 1/13 xã, thị trấn
trên địa bàn huyện.
Có được kết quả trên là nhờ sự
quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện, sự phối hợp, hướng dẫn đồng bộ của các phòng
ban huyện, cùng với sự chung tay, nỗ lực của các ngành, đoàn thể, của toàn thể
cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn xã.
Bên
cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại và hạn chế:
- Việc tiếp nhận và giải
quyết thủ tục hành chính tại một số ban ngành xã có lúc còn chưa đảm bảo theo
quy định, còn để hồ sơ trả lại nhiều lần, gây phiền hà cho người dân, nhất là
trên lĩnh vực đất đai.
- Công tác tuyên truyền về CCHC có
tập trung thực hiện nhưng chưa được thường xuyên, liên tục, phương
thức chưa thật sự đổi mới;
việc viết tin, bài trên trang thông tin điện tử xã còn ít, chưa đáp ứng yêu
cầu, nhất là tin bài về CCHC.
- Kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất cho
công tác CCHC của địa phương còn khó khăn như Văn phòng Một cửa tuy đã được đầu
tư theo hướng hiện đại, tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có phòng lưu
trữ; một số máy tính, thiết bị CNTT của một ban ngành có cấu hình cũ, chưa đáp
ứng yêu cầu sử dụng.
* Phương
hướng, nhiệm vụ năm 2025: Để tiếp tục
phát huy những kết quả đạt được trong năm 2024, đẩy mạnh thực hiện công tác
CCHC năm 2025, UBND xã đã xây dựng kế hoạch CCHC gắn với thực hiện nghiêm túc
chủ đề công tác năm 2025 của UBND huyện “Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu
quả; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ
của cơ quan hành chính nhà nước”. Trong đó, thực hiện có hiệu quả,
đồng bộ các lĩnh vực CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và lấy sự
hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác
CCHC, chất lượng hoạt động của cơ quan. Qua đó, UBND
xã đã đăng ký triển khai khẩu hiệu hành động trong công tác cải cách thủ tục
hành chính năm 2025, với nội dung “Kỷ cương, trách nhiệm, tận
tình, chu đáo; Công khai, minh bạch, đúng pháp luật và đúng hẹn”. Đồng thời, đưa ra một số nhiệm
vụ, giải pháp:
- Đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, triển
khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC gắn với thực hiện chuyên môn; tiếp
tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC, gắn với thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác kiểm soát và nâng cao
chất lượng giải quyết TTHC; thực hiện công khai, minh bạch và niêm yết đầy đủ
tất cả các TTHC tại Văn phòng một cửa để người dân và doanh nghiệp biết, giám
sát và thực hiện. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về Đề án đổi mới việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn xã.
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa
vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Giải quyết tốt
việc tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đúng theo
thời gian quy định, nhất là lĩnh vực đất đai. Thực hiện việc tiếp nhận và xử lý
phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính kịp thời.
- Tiếp tục
cải cách thể chế, củng cố bộ máy nhà nước để đi vào hoạt động thật sự có hiệu quả và đồng bộ; xây dựng và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức đủ tiêu chuẩn; cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính. Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức đủ trình độ, năng lực
và đạo đức đảm bảo yêu cầu công tác.
Lại
Đình Khoa