Đánh giá công tác quản lý tài nguyên và môi trường quý I năm 2024

Chiều ngày 10 tháng 4 năm 2024, tại phòng họp số 1 - UBND huyện, đồng chí Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp đánh giá công tác quản lý tài nguyên và môi trường quý I năm 2024. Tham dự họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Công an huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nội vụ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Thanh tra huyện, Chi cục Thuế khu vực Đức Linh - Tánh Linh, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện; tập thể lãnh đạo và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường; tập thể lãnh đạo và các tổ trưởng, tổ phó Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã.

Kết quả đạt được nhìn chung, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện được Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tánh Linh, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương quan tâm triển khai thực hiện ngay từ đầu năm và đạt được nhiều kết quả tốt.

Về đất đai: Cấp Giấy chứng nhận lần đầu được 48,81 ha/250 ha đạt gần 20% kế hoạch (Đất ở tại nông thôn: 0,05 ha, đất ở tại đô thị 0,02 ha, đất nông nghiệp 48,74 ha). Thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai được quan tâm, từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Hoàn thành việc lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 28/02/2024. Hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2023 và giao nộp kết quả về sở Tài nguyên và Môi trường đúng tiến độ. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giao đất ngoài quy hoạch 03 loại rừng, xử lý vi phạm hành chính, giải quyết đơn thư về đất đai được quan tâm thực hiện kịp thời.

Về khoáng sản: Đã được các ngành, các địa phương tập trung kiểm tra nắm tình hình và ngăn chặn từ đầu nên không xảy ra những vụ việc phức tạp. Trong quý I, các cơ quan chuyên môn, Đoàn kiểm tra khoáng sản huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành tổ chức nhiều lượt kiểm tra trên địa bàn huyện, phát hiện và lập hồ sơ xử lý các vụ việc vi phạm tại các xã Măng Tố, Gia Huynh, Đồng Kho, Gia An, Suối Kiết.

Về công tác quản lý bảo vệ môi trường và tài nguyên nước: tình hình ổn định, không có vấn đề phức tạp nổi lên.

Bên cạnh đó còn một số hạn chế như tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai vẫn còn diễn ra, trong đó phổ biến là việc sử dụng đất sai mục đích; tình trạng lấn, chiếm đất do UBND xã quản lý, đất sông, hồ,… vẫn xảy ra ở một số địa phương nhưng chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm; một số vụ việc vi phạm đã ban hành quyết định xử lý nhưng người vi phạm chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả. Trong lĩnh vực khoáng sản, một số khu vực, địa phương vẫn còn diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở một số khu vực tại các xã Gia An, Gia Huynh, Măng Tố. Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản sét gạch ngói chưa thực hiện tốt các quy định trong hoạt động khai thác, hoạt động vận chuyển sét làm ảnh hưởng đến môi trường nhưng chưa được kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời.

Nhiệm vụ thời gian tới: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tánh Linh và UBND các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu, các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2024 để phối hợp thực hiện đầy đủ, đạt hiệu quả.

- Tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên khoáng sản; kết hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về lĩnh vực khoáng sản, môi trường và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, địa phương theo phân cấp, theo thẩm quyền đã được pháp luật định.

- Thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 06/10/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

- Thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, cụ thể là tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai không quá 2%; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đất đai đạt từ 80% trở lên; Tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ TTHC đất đai được đồng bộ đầy đủ trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

- Khai thác và sử dụng nghiêm túc hệ thống phần mềm một cửa điện tử; theo dõi và khẩn trương xử lý, luân chuyển, cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, việc xử lý giải quyết hồ sơ giấy và cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ trên phần mềm điện tử phải đồng bộ, song song với nhau.

Đình Sơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang