Đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính, Chuyển đổi số quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024
Ngày 12/4/2024, đồng chí Nguyễn Trọng
Vân - Chủ tịch UBND thị trấn chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác Cải cách hành
chính, Chuyển đổi số quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024. Tham dự hội nghị có Thường trực
Đảng ủy, HĐND, các Phó Chủ tịch UBND, các Công chức chuyên môn, Đoàn thanh
niên, Công an, Quân sự thị trấn. Tại cuộc họp, sau khi nghe các ngành, bộ phận
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện, ý kiến phát biểu chỉ đạo của Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Trọng Vân - Chủ tịch UBND thị trấn
kết luận chỉ đạo như sau:
* Kết quả đạt được: Trong quý I, với công tác chỉ đạo quyết liệt của Đảng
ủy, UBND thị trấn, sự nỗ lực của các ngành, bộ phận và công chức chuyên môn thị
trấn đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác CCHC, Chuyển
đổi số, nhất là triển khai Chủ đề CCHC năm 2024: “Giảm
hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”
và số hóa hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Các văn bản cụ thể hóa nhiệm vụ CCHC, Chuyển đổi số
được triển khai đầy đủ, kịp thời.
- Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tiếp tục được thực hiện có nề nếp và từng bước mở rộng thêm một số
TTHC, chất lượng giải quyết TTHC cho công dân ngày càng được nâng cao, hồ sơ
TTHC trễ hẹn giảm so với cùng kỳ năm trước (hồ
sơ đúng hẹn đạt 99,29%); 12 hồ sơ trễ hẹn được ban hành Thư xin lỗi kịp
thời; Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần có tập
trung (có 1.275/1.346 hồ sơ tiếp nhận qua
DVC trực tuyến toàn trình, một phần, đạt 94,7%), thanh toán trực tuyến thu
phí, lệ phí được 1.185 hồ sơ; Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính được 116 hồ sơ đạt 26,28%.
- Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 104 về bỏ Sổ hộ
khẩu, sổ tạm trú trong giải quyết TTHC và chứng thực điện tử bản sao từ bàn
chính.
- Các Tổ công nghệ số cộng đồng được củng cố, kiện
toàn; Công tác xử lý văn bản đến, văn bản đi trên phần mềm QLVB đúng quy trình
khép kín.
* Một số tồn tại hạn chế:
- Hồ sơ trễ hẹn và hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết, chuyển trả lại cho tổ chức, cá nhân
vẫn còn (qua thống kê trên phần mềm, trong quý I (từ ngày 01/01/2024
đến ngày 12/4/2024) tiếp nhận 1.797 hồ sơ, Đã xử lý 1.698 hồ sơ, trong đó:
trước hẹn 1.432 hồ sơ, đúng hẹn 254 hồ sơ, 12 hồ sơ trễ hẹn (Lĩnh vực Chứng
thực 04 hồ sơ, Hộ tịch 06 hồ sơ và Đất đai 02 hồ sơ), Đang xử lý: 99 hồ sơ,
trong đó trong hẹn 98 hồ sơ, trễ hẹn 01 hồ sơ).
- Việc thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán
trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết trong việc tiếp nhận, giải quyết
và trả kết quả hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ chưa đạt yêu
cầu.
- Công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ cải
cách hành chính chưa thường xuyên, chưa đi vào chiều sâu; tin, bài còn ít. Chưa
có sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC, …
- Hoạt động của Thành viên Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển
đổi số và các Tổ công nghệ số cộng đồng có tập trung triển khai nhưng hiệu quả
chưa cao.
* Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu quý II năm 2024
1. Về công tác Cải cách hành chính
- Các bộ phận
chuyên môn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2024 được ban hành tại Kế hoạch
số 06/KH-UBND ngày 30/01/2024, Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 05/4/2024 về sửa đổi, bổ sung Kế hoạch
số 06/KH-UBND của UBND thị trấn, nhiệm vụ chủ yếu về công tác CCHC được giao
trong năm 2024 và nội dung bản ký cam kết trách nhiệm của công chức chuyên môn để đề ra các giải pháp thực hiện đảm bảo đúng tiến độ
và đạt chất lượng.
- Chủ động rà soát các thủ tục niêm yết công
khai, những TTHC không còn phù hợp phải kịp thời thay thế; đồng thời, bổ sung
niêm yết những thủ tục, tài liệu cần thiết và đúng quy định hiện hành. Nâng cao
ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức chuyên môn trong
tham mưu giải quyết hồ sơ TTHC.
- Yêu cầu mỗi bộ phận chuyên môn trong năm
2024 phải có ít nhất 01 sáng kiến, giải pháp trong thực hiện CCHC; hàng tháng
có ít nhất 02 tin, bài liên quan đến công tác CCHC, chuyển đổi số để đăng trên
Trang thông tin điện tử thị trấn và gửi tin, bài đăng Trang thông tin điện tử
huyện.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên
truyền, vận động, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (đạt
40% toàn trình trở lên), thanh toán trực tuyến (đạt 45% trở lên)
trong giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng chủ đề năm 2024 “Giảm
hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”.
- Công chức
Tư pháp - Hộ tịch có giải pháp tuyên
truyền, vận động, hỗ trợ người dân lựa chọn hình thức chứng thực điện tử khi
giải quyết thủ tục hành chính chứng thực bản sao từ bản chính (đảm bảo nguyên tắc 100% hồ sơ chứng thực bản sao
từ bản chính được thực hiện chứng thực điện tử).
- Công chức Văn phòng - Thống kê (phụ trách
một cửa) phối hợp với công chức chuyên môn khai thác và sử dụng nghiêm túc hệ
thống phần mềm một cửa điện tử; theo dõi và khẩn trương xử lý, luân chuyển, cập
nhật đầy đủ, kịp thời kết quả tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống phần mềm
một cửa điện tử, việc xử lý giải quyết hồ sơ giấy và cập nhật kết quả giải
quyết hồ sơ trên phần mềm điện tử phải đồng bộ; tập trung giải quyết hồ
sơ TTHC đúng hẹn trên các lĩnh vực đạt 98% trở lên, đồng thời thực đính kèm
Phiếu xin lỗi theo hồ sơ TTHC trễ hẹn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
theo quy định.
- Phấn đấu đạt tối thiểu đạt 80% tỷ lệ số hóa
hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thị trấn.
- Phấn đấu
giải ngân đạt trên 95% theo Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024;
thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà
nước về tài chính, ngân sách của cơ quan có thẩm quyền.
- Chỉ huy
Trưởng BCH Quân sự thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ
sơ ngành dọc tại Bộ phận Một cửa theo danh mục TTHC quy định tại Quyết định số
1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số
3969/UBND-NCKSTTHC ngày 18/10/2019 của UBND tỉnh (theo Công văn số 106/UBND ngày 21/3/2024 của UBND thị trấn).
- Đề nghị các hội, đoàn thể quan tâm cử hội viên, đoàn viên của mình
đến tại Bộ phận một cửa thị trấn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách thao tác,
nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến; tuyệt đối không nộp hồ sơ trực
tuyến hoặc thanh toán trực tuyến thay cho người dân. Đoàn thanh niên nghiên cứu
thực hiện có hiệu quả hơn nữa mô hình thứ bảy xanh “Hướng dẫn cho nhân dân nộp
hồ sơ dịch vụ công” theo kế hoạch của ngành cấp trên.
2. Về công tác Chuyển đổi số
- Các bộ phận
chuyên môn bám sát vào các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể trong Bộ chỉ số đánh giá
mức độ chuyển đổi số (DTI) theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 08/02/2023 của
UBND tỉnh để tập trung thực hiện trong năm 2024 đạt kết quả.
- Tập trung
thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 76/KH-UBND
ngày 20/6/2022 của UBND huyện về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm
2030; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 10/4/2024 của UBND thị trấn về chuyển đổi số,
phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2024.
- Thực hiện rà soát hiện trạng hạ tầng
mạng, máy tính, thiết bị CNTT của cơ quan để xác định cụ thể kế hoạch, lộ trình
thực hiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu triển
khai chuyển đổi số trong giai đoạn 2024 - 2025.
- Triển khai các giải pháp nhằm nâng cao
tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC qua môi trường điện tử (hướng dẫn tuyên truyền, tập huấn nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công,
thanh toán trực tuyến).
Võ Ngọc Linh